Kể từ khi đưa ra bán Saltiga lần đầu tiên vào năm 2001, hãng Daiwa vẫn duy trì việc sản xuất các dòng máy bậc II (so với dòng hi-end là bậc I), có các tính năng cạnh tranh vào bậc nhất, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở phân khúc cao cấp của Saltiga nhưng có giá rẻ hơn.
Trong bài toán thương hiệu và lợi nhuận, Saltiga sẽ phải chọn một trong hai, vì Saltiga không thể đạt được số lượng sản xuất của dây chuyền. Việc phải tạo ra một dòng máy có giá tốt hơn, vừa để tận dụng hết công suất của máy móc, vật liệu, trang thiết bị, khuôn mẫu, phần mềm máy tính, nhân lực... v…v…, vừa có khả năng bán được với số lượng lớn, lại tối đa hóa được lợi nhuận, đã trở thành vấn đề sống còn đối với nhà sản xuất. Và điều đó đã mang lợi ích lớn đến cho loại máy bậc II này, chúng sẽ được chế tác trên cùng một dây chuyền công nghệ với máy bậc I, sử dụng chung nguồn nguyên, phụ liệu và được lắp ráp bởi cùng một đội ngũ kỹ sư. Hãng Shimano đã và đang thực hiện tốt sách lược này với dòng máy Twin Power ngay sau mỗi lần tung ra một thế hệ Stella mới.Các loại máy bậc II theo sau Saltiga có thể kể đến Saltiga Blast, dòng máy đầu tiên “ăn theo” Saltiga Z 2001. Saltiga Blast có bề ngoài trông rất giống Saltiga Z, cũng dùng chung một vài bộ phận, nhưng chất lượng – theo Alan Hawk, nhà phê bình máy câu có tiếng của Mỹ, thì “thật là kinh khủng”, máy cũng không có khả năng chống nước. Tất nhiên là dòng máy này không đạt doanh số. Sau đó hãng Daiwa dừng sản xuất Saltiga Blast và thay thế bằng Catalina. Catalina thế hệ đầu tiên xuất hiện vào năm 2007.
So với Saltiga Blast, Catalina có nhiều thành phần tương tự Saltiga Z hơn. Tính năng đặc biệt nhất của Saltiga Z là khả năng ngăn nước cũng có ở Catalina. Máy này chỉ ít bạc đạn hơn và được trang bị các bánh răng khác với bánh răng của Saltiga Z (Catalina có bánh răng nhỏ bằng đồng, bánh răng lớn bằng nhôm, khác với Saltiga Z có bánh răng nhỏ bằng thép không gỉ và bánh răng lớn làm bằng đồng trong công nghiệp tàu thủy).
Năm 2010, Daiwa đưa vào thị trường dòng máy Saltiga loại kích thước trung bình. Đến năm 2011 thì tung ra kích thước lớn nhất và nhỏ nhất. Cũng tương tự như vậy, Catalina thế hệ mới nhất được sản xuất năm 2011 là loại có size vừa, năm 2012 là size nhỏ nhất và size lớn nhất. Thông tin đánh giá của Alan Hawk dựa vào size 6500H, được sản xuất tháng 10/2012, có giá tại thời điểm đó khoảng 800-850 USD. Ông tự hào khoe rằng ông là một trong những người đầu tiên trên thế giới sở hữu dòng máy này, mua trực tiếp từ Nhật Bản vì lúc đó máy chưa được bán rộng rãi ra thị trường Quốc Tế.
Thường thì Alan chỉ làm bài phê đánh giá một dòng máy sau khi đã câu tận lực trong khoảng thời gian từ 2-4 tháng, nhưng riêng với Catalina ông chỉ viết sau 6 chuyến câu, so với thông lệ cũ thì ít hơn 4 tuần (sẽ giải thích với quí vị lý do sau). Bài đánh giá này của Alan vô cùng giá trị, qua đó, ông tập trung vào các chi tiết dẫn đến sự khác biệt giữa Saltiga và Catalina, đồng thời thảo luận sâu về những hiệu quả có được từ sự khác biệt ấy. VietnamFishingReview xin trân trọng giới thiệu bài dịch này, như một cách mô tả không chỉ về mặt công nghệ mà còn là một chiến lược kinh doanh của các hãng lớn, trong nỗ lực tối đa hóa lợi nhuận nhưng vẫn luôn làm tròn trách nhiệm với người tiêu dùng.
Daiwa Catalina |
Trang web của Daiwa Nhật Bản liệt kê, cả Catalina và Saltiga 6500H đều có cùng trọng lượng là 795gr (28oz), nhưng điều này là không đúng. Catalina có trọng lượng thực tế là 799gr (28.1 oz) và Saltiga 6500H là 828gr (29.2 oz) tùy vào độ chính xác của cân. Daiwa công bố mức hãm tối đa của Catalina 6500H là 30kgs (66lbs), đúng bằng với mức hãm của Saltiga 6500H. Cho rằng hiếm có con cá nào có khả năng chiến thắng được một lực hãm lớn như thế, nên Alan đã kiểm tra lực hãm tối đa của máy bằng quả cân và cân, và cả hai dòng máy đều đạt mức hãm tối đa là 27.5 kgs (60.6lb). Catalina 6500H chứa được nhiều dây hơn (chứa 300 mét PE8, đk 0.47mm), mục này tương đồng giữa công bố và thực tế.
Bộ hãm:
Kết cấu bộ hãm |
Chính xác là Catalina có vòng đệm hãm, và đĩa hãm bằng kim loại tương tự như của Saltiga. Nói “chính xác” vì Alan đã đích thân kiểm tra số se-ri sản xuất trên bộ phận này của cả hai máy. “Bộ hãm của Catalina chính là bộ hãm của Saltiga, chúng êm mượt một cách đáng kinh ngạc” Alan chia sẻ. Trong các buổi kiểm tra thực tế, Alan đã câu Popping cá BFT với mồi Stick; tóm Dorado bằng kiểu trolling, rồi lại chuyển sang câu Jigging, câu đáy với mồi sống bất chấp đây là dòng máy tốc độ cao, ông chỉ muốn kiểm chứng bộ hãm đến nơi đến chốn. Và ông khẳng định: cấu trúc bộ hãm, khả năng hãm của Catalina chính là của Saltiga.
Catalina có một vòng bịt ở núm chỉnh hãm (mũi tên đỏ) giống như ở Saltiga |
Đĩa tạo áp lực ở Catalina bằng nhựa |
Trục ổ chứa dây của Catalina là loại một mảnh. |
Ở Catalina (ảnh dưới), do không có bạc đạn nên nhiều miếng chêm (X đỏ) có thể được thêm vào rất dễ dàng, giúp thoải mái chỉnh cho dây nằm giống như ở thiết kế đẳng cấp nhất của Shimano là Stella SW.
Thêm vào đó, vì được thiết kế là một mảnh, cứng và chắc chắn nên trục ổ chứa dây của Catalina giúp giảm độ tròng trành cho ổ chứa dây. Catalina có một vòng bịt bằng oxide (mũi tên xanh) còn ở Saltiga là 02 cái (01 hãm và 01 bịt ngăn nước). “Dĩ nhiên là với một vòng, khả năng chặn nước của Catalina sẽ hạn chế hơn so với hai vòng của Saltiga. Nhưng theo tôi một là đủ, đủ để chống nước xâm nhập khi chẳng may máy bị rơi chìm trong nước, hoặc khi rửa máy sau mỗi chuyến câu về” - Alan nhận định.
Vòng bịt trục máy (mũi tên đỏ), vòng đệm ma sát (X xanh), vòng bịt ngăn nước bằng oxide của vòng kẹp mặt cạnh (mũi tên xanh) và bạc đạn bên trong đai ốc (mũi tên đỏ) |
Air rotor |
Trục xoay (rotor) của Catalina làm bằng zaion, cũng giống như Saltiga, và cùng làm tại một nhà máy, có cùng một số se-ri sản xuất. Mũi tên đỏ chỉ ra các vết loang quen thuộc của dầu từ tính.
Mũi tên xanh chỉ các vách ngăn bằng dầu từ tính; Mũi tên đỏ thể hiện một tấm thép không gỉ để hứng dầu từ tính |
Khớp ly hợp chống trả ngược |
Bộ phận này tương tư như loại một chiều được sản xuất tại Nhật Bản ở Saltiga. Stella của Shimano có khớp ly hợp độc quyền. Saltiga và Stella là hai dòng máy siêu hạng, chúng dường như ở trong một thế giới riêng, có sức mạnh, uy lực và độ tin cậy bất khả xâm phạm, đó là lý do tại sao thiết kế của hai dòng máy này ít thay đổi trong hơn một thập kỷ nay.
Nắp vòng kẹp bạc đạn của bánh răng nhỏ hoàn toàn thẳng (mũi tên đỏ ) |
Khi thực hiện bài đánh giá Saltiga năm 2010, Alan Hawk đã từng đề cập đến vấn đề nắp vòng kẹp bạc đạn của bánh răng nhỏ bị bẻ cong ra ngoài làm cho bạc đạn bị xê dịch. Ngay sau đó, vòng kẹp đã được chỉnh sửa và các lô Saltiga sản xuất sau không mắc phải lỗi này nữa. Vì Catalina sử dụng loại vòng kẹp của Saltiga nên bộ phận này, từ lô sản xuất cuối năm 2012 cũng đã được cải tiến: hoàn toàn thẳng (mũi tên đỏ).
Hộp số
Tấm bảo vệ phía đuôi máy của Catalina được làm bằng nhựa chuyên dụng |
Tấm bảo vệ của Catalina và Stella SW được đặt cạnh nhau, cho thấy của Catalina dày hơn gấp 3 lần |
Các mũi tên màu đỏ chỉ vòng bịt bao quanh toàn bộ chu vi của hộp số |
Bánh răng truyền động của Catalina được làm bằng đồng C6191 dùng trong ngành công nghiệp hàng hải |
Luật chơi đã thay đổi! Có thể nói, đây là lần đầu tiên có một dòng máy bậc II (mức độ hi-end) lại có cùng một loại bánh răng truyền động với dòng máy bậc I. Vì đã từng kiểm tra Saltiga 2010, nên thêm đợt thử nghiệm lần này với catalina, Alan càng khẳng định loại bánh răng truyền động của Saltiga là được làm bằng đồng C6191dùng trong ngành công nghiệp hàng hải. Hãng Daiwa dùng kỹ thuật số để vẽ và cắt chu vi bánh răng, thuật từ gọi là “digigear”. Kỹ thuật cắt phức tạp này đã giúp cho các răng cưa trên cả hai bánh răng lớn và nhỏ ăn khớp nhau tuyệt đối, kể cả những chỗ cong, kết quả là bánh răng có diện tích tiếp xúc lớn hơn, mạnh hơn, êm ái hơn và bền hơn (bánh răng của máy câu Daiwa nổi tiếng là bền).
Bánh răng chủ động (bánh nhỏ)Catalina sở hữu loại bánh răng nhỏ làm bằng đồng hàng hải C6191 |
Hệ thống bánh răng mới của Catalina có độ cứng, độ bền ngang bằng với loại bằng thép không gỉ |
(Còn tiếp)
Theo Alan Hawk
VietnamFishingReview