Saltiga Offshore 2025 không chỉ là mẫu máy câu mới nhất – mà là tuyên ngôn đỉnh cao về công nghệ và tinh thần Nhật Bản trong từng bánh răng.
Trong bài viết này, Alan Hawk dẫn dắt bạn qua từng chi tiết kỹ thuật, từ hệ thống hãm dây DRD hoàn toàn mới, sự tiến hóa về cấu trúc, cho đến những cảm nhận chân thực sau trải nghiệm tại triển lãm.
Đây không chỉ là đánh giá – mà là bản tuyên ngôn đầy cảm xúc về niềm tin, sự kiên định, và tình yêu với câu cá, được thể hiện bằng giọng văn không thể nhầm lẫn của ông.
Một bài viết bạn không nên bỏ lỡ nếu thực sự trân trọng những công cụ mà mình tin tưởng gửi gắm mỗi chuyến đi biển.
Saltiga Offshore 2025 – đây không chỉ là mẫu máy câu hàng đầu trong một dòng sản phẩm, mà còn là biểu tượng cao nhất của toàn bộ thương hiệu Daiwa.
Điều này thể hiện rõ ở việc: cái tên "Saltiga" vốn xuất phát từ dòng máy spinning offshore ra mắt từ năm 2001, nhưng giờ đây mọi sản phẩm cao cấp khác của Daiwa – từ mồi câu, cần câu cho đến máy conventional dùng cần bẩy – đều được đặt tên "Saltiga".
![]() |
| Chiếc máy tôi đang cầm là size 14000‑P (P = Power gear) |
Chiếc máy tôi đang cầm là size 14000‑P (P = Power gear), được trang bị hệ thống hãm dây giống với mẫu Saltiga 2020, sử dụng má hãm (phanh) bằng sợi carbon đã thấm sẵn mỡ chuyên dụng do Daiwa tự pha chế. Các size 8000, 10000 và 14000 trong dòng Saltiga 2025 đều dùng hệ thống hãm này.
![]() |
| Và đây là mẫu 20000‑H (high gear – tỷ số truyền cao) |
Và đây là mẫu 20000‑H (high gear – tỷ số truyền cao), trước đây từng là mẫu Saltiga lớn nhất, và nó sử dụng hệ thống hãm dây mới có tên DRD, viết tắt của “Dura Roller Drag”, chứ không phải “Daiwa Roller Drag” như một số lời đồn đã lan truyền trước đó.
![]() |
| DRD được cấu tạo hoàn toàn từ các đĩa kim loại, không hề có thành phần vải nào |
Như bạn thấy ở ảnh trên, DRD được cấu tạo hoàn toàn từ các đĩa kim loại, không hề có thành phần vải nào, và nó được trang bị cho các mẫu Saltiga 2025 từ size 18000 trở lên. Ở phía trên là bộ hãm của tất cả các size thuộc dòng Saltiga 2020, hiện nay chỉ còn được dùng cho các size từ 8000 đến 14000 của thế hệ mới.
![]() |
| Góc nhìn cận cảnh vào một trong những đĩa truyền động của con lăn |
Ảnh trên là góc nhìn cận cảnh vào một trong những đĩa truyền động của con lăn, nằm ở trung tâm của hệ thống phanh mới này. Như tôi từng đề cập trong một bài viết trước, nguyên lý hãm bằng các phần tử lăn từng được Ken Matsuura áp dụng trong các máy conventional tên là “Tuna & Marlin” – dòng máy câu đắt nhất từng được chế tạo, với giá khởi điểm từ 6.000 USD. Tuy nhiên, cách mà Daiwa ứng dụng nguyên lý này trên Saltiga lại hoàn toàn khác biệt, với mức độ sáng tạo đủ để tôi suýt gọi nó là “độc quyền”, nhưng tôi đã không dùng từ đó để giữ đúng chuẩn mực khắt khe của mình về độ chính xác trong ngôn ngữ. Tôi sẽ phân tích sâu hơn về thiết kế phanh này trong những bài viết sắp tới.
![]() |
| New Saltiga model 25000 |
Tôi nói rằng mẫu 20000 “từng là” Saltiga lớn nhất, bởi vì giờ đây đã xuất hiện mẫu này...
Mẫu 25000 mới, khi tôi nhìn vào thông số sức chứa dây, tôi đã nghĩ đây hẳn là một chiếc máy khổng lồ, nhưng khi cầm trên tay thì nó lại trông rất vừa vặn, thậm chí còn khiến bàn tay tôi có vẻ to hơn thực tế. Thực tế là cả dòng sản phẩm này nhìn qua hình ảnh đều tạo cảm giác lớn hơn ngoài đời, đến mức tôi từng đùa rằng chúng như chiếc xe minivan, nếu so sánh với ô tô. Nhưng khi thấy tận mắt, tôi nhận ra kích thước mới khiến máy trông “đầm tay” nhưng không hề quá khổ như tôi tưởng tượng trước đó.
![]() |
| Bánh răng truyền động của Saltiga 2025 |
Còn đây mới thực sự là “quá khổ”: bánh răng truyền động của Saltiga 2025 (ảnh trên) so với bánh răng của mẫu 2020 (ảnh dưới). Bánh răng mới rộng hơn, dày hơn, các răng có cùng kích cỡ nhưng ngắn hơn so với đời trước. Đây là một chi tiết hoàn toàn mới trên toàn thế giới, chưa từng được công bố bằng bất kỳ ngôn ngữ nào. Mặc dù việc rút ngắn độ dài của các răng gần như không thể nhìn thấy qua ảnh, nhưng tôi đã nhận ra ngay lập tức khi cầm trực tiếp. Tôi sẽ nói chính xác nó có ý nghĩa gì và vì sao khi đến lúc viết bài đánh giá.
Nhân tiện, tôi nói thêm rằng, một số chi tiết sẽ được đề cập trong các bài viết sau không phải để “tạo sự hồi hộp” hay kiểu gây chú ý rẻ tiền nào cả. Mà là vì, nếu tôi nói rằng các tính năng này giúp đạt được hiệu quả ABC, thì tôi đang lặp lại lời quảng cáo của hãng sản xuất về một sản phẩm chưa ra mắt hoặc chưa được kiểm nghiệm thực tế, và đó không phải là cách tôi làm việc. Thay vào đó, như thường lệ, tôi sẽ mua máy về câu thực tế một cách kỹ lưỡng, rồi sẽ nói chính xác tính năng nào hiệu quả, cái nào không, dựa trên trải nghiệm thực tế, chứ không phải dựa vào lý thuyết máy móc suông.
![]() |
| Đây là khung máy thô của cả Saltiga 2020 (bên phải) và Saltiga 2025 trên tay tôi |
Đây là khung máy thô của cả Saltiga 2020 (bên phải) và Saltiga 2025 (trên tay tôi) – bạn có thể thấy phần chứa bánh răng đã được mở rộng.
Khung máy trông có vẻ hẹp hơn thực tế, là bởi phần chiều rộng đó đã được “giấu đi” nhờ thiết kế mới – khung máy được tích hợp các chi tiết thành một hình dáng bo tròn liền lạc. Bạn hãy xem ảnh so sánh này để cảm nhận rõ hơn:
![]() |
| Bàn tay trái của tôi đặt dưới cả hai mẫu máy – Saltiga 2020 bên trái, và Saltiga 2025 bên |
Bàn tay trái của tôi đặt dưới cả hai mẫu máy – Saltiga 2020 bên trái, và Saltiga 2025 bên phải. Hai ảnh được canh chỉnh theo cùng tỷ lệ, điều này có thể kiểm chứng bằng kích thước ngón út của tôi giống hệt nhau trong cả hai ảnh. Như bạn thấy, hình dáng mới của khung máy 2025 tạo ra ảo giác rằng nó mỏng hơn đáng kể so với mẫu 2020, điều này không đúng. Nhưng nó thật sự rất ấn tượng. Tôi sẽ giải thích ngay sau đây lý do vì sao Daiwa lại đặt một chiếc Saltiga 2020 đang hoạt động cạnh mẫu 2025 tại buổi triển lãm.
![]() |
| Đây là các linh kiện khác nhau của Saltiga 2025, đặt bên dưới những linh kiện tương ứng của mẫu 2020 |
Đây là các linh kiện khác nhau của Saltiga 2025, đặt bên dưới những linh kiện tương ứng của mẫu 2020. Khi trao đổi với họ, tôi được biết rằng đã có rất nhiều thay đổi mang tính đột phá, thậm chí có một số chi tiết phá vỡ cả nguyên tắc thiết kế đã giữ nguyên suốt 24 năm từ thời Saltiga Z. Những chi tiết này không hề được nhắc đến trong tài liệu quảng cáo, có lẽ vì họ nghĩ rằng các thông tin đó quá kỹ thuật để phù hợp với tiêu chuẩn quảng bá thông thường. Dù sao thì, đó sẽ là những điều chúng ta sẽ khám phá thêm khi các mẫu máy này được thử thách thực sự trên đại dương.
![]() |
| Khung máy đã được sơn, với một phần bộ truyền động được lắp ráp sẵn |
Khung máy đã được sơn, với một phần bộ truyền động được lắp ráp sẵn.
Tất cả những chi tiết này kết hợp lại để tạo cho khách tham quan một trải nghiệm rất đặc biệt khi quay tay quay – vì cảm giác xoay cực kỳ nhẹ và trơn tru đến bất thường. Cảm giác ấy bất thường đến mức bản năng nghi ngờ của tôi trỗi dậy, tôi tháo ống cuộn ra để kiểm tra xem có phải gioăng trục chính đã bị tháo ra nhằm giả tạo cảm giác nhẹ ấy không, nhưng gioăng vẫn ở đó.
Cảm giác vận hành nhẹ đó không đến từ việc làm tay quay dài hơn, cũng không đến từ bất kỳ chi tiết thiết kế nào tôi đã thấy cho đến thời điểm đó, và tôi thực sự không còn lý do nào có thể giải thích. Hy vọng sau khi thử nghiệm máy thực tế, tôi sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác, còn nếu không, tôi cũng sẽ thành thật nói rằng tôi không biết. Tôi từng nói câu "tôi không biết" trong một số bài đánh giá trước đây rồi – không có gì phải xấu hổ cả.
![]() |
| Daiwa có một bàn trưng bày so sánh, cả hai mẫu máy được gắn vào những cần câu ngắn |
Đây là nơi tôi đã chụp những bức ảnh so sánh khung máy giữa 2020 và 2025: Daiwa có một bàn trưng bày so sánh, trong đó cả hai mẫu máy được gắn vào những cần ngắn, và mỗi máy phải hoạt động chống lại một lực cản lớn được tạo ra từ quả tạ treo qua dây buộc vào ống dây..
Daiwa thậm chí còn gắn thêm swivel (khoen xoay) vào dây để ngăn nó xoắn đến mức đứt, điều đó khiến tôi mỉm cười vì độ tỉ mỉ rất “Nhật Bản”. Sự chú trọng đến từng chi tiết là một phần trong văn hóa của đất nước này, nhưng tôi sẽ nói thêm về điều đó sau.
Mỗi máy đều được lắp tay quay ở cả bên trái và bên phải, để phục vụ “những linh hồn bị ám” – tức các cần thủ thuận tay trái, và họ mời chúng tôi thử cả hai máy để cảm nhận sự khác biệt về lực. Tôi đã làm điều đó nhiều lần, đổi qua lại, và nhận thấy mẫu 2025 có cảm giác nhẹ hơn khoảng 20% theo cảm nhận của tôi.
Vẫn trong tâm thế nghi ngờ, tôi bỏ qua số model in sẵn và tự đếm số vòng quay của rotor, đề phòng việc mẫu mới có tỷ số truyền thấp hơn để tạo lợi thế giả, nhưng cả mẫu 2020 và 2025 đều quay 6 vòng rotor, tức là cùng là mẫu 14000XH.
Sau khi tôi hoàn thành phần so sánh và rời khỏi khu vực để nhường chỗ cho người khác, đột nhiên tôi cảm thấy tò mò và quyết định xếp hàng lại lần nữa để được chạm vào các máy câu. Thực ra thì chỉ có một mẫu tôi muốn kiểm tra lần này, và khi đến lượt, tôi tiến thẳng đến mẫu Saltiga 2020, nắm chắc tay quay, và bắt đầu kiểm tra độ rơ cực nhỏ giữa bánh răng truyền động và trục bánh răng (pinion).
Chiếc máy này đã bị quay mạnh liên tục bởi hàng ngàn người cả ngày, và trước đó nữa là hàng ngàn lượt tại triển lãm Yokohama, thế mà bộ bánh răng vẫn chặt chẽ, tôi không cảm thấy bất kỳ độ rơ dư thừa nào do hao mòn.
Điều đó làm tôi rất vui, vì vào năm 2020, tôi đã dành khoảng 6 tháng để kiểm tra kỹ lưỡng các máy này, và đã đưa ra kết luận rằng thế hệ bánh răng mới này sẽ bền hơn so với thế hệ trước – và 5 năm sau, khi đứng ở triển lãm, tôi cảm thấy thật sự hài lòng với đánh giá đó, khi được cầm lại một chiếc Saltiga 2020 – có thể là lần cuối cùng.
Tôi thực sự yêu thích chiếc máy này, không chỉ vì những phẩm chất kỹ thuật của nó, mà còn vì những gì tôi và nó đã cùng trải qua, trong một thế giới hỗn loạn bởi đại dịch, nơi mọi kế hoạch của tôi đều bị cản trở từng bước.
Trong số những chiếc tôi từng sở hữu, chiếc tôi dùng để thử nghiệm đã được bán sang Argentina, còn chiếc dự phòng chưa dùng thì bán về Kuwait, và tôi hy vọng những người chủ mới của chúng cũng đang tận hưởng niềm vui như tôi từng có.
Quay lại với Saltiga 2025
![]() |
| Họ trưng bày một máy Saltiga 2025 bị cắt đôi để lộ hệ thống truyền động |
Họ trưng bày một chiếc máy bị cắt đôi để lộ hệ thống truyền động, và quan trọng hơn với tôi là các bộ phận của hệ thống phanh DRD đã được lắp vào.
Trước chuyến đi, tôi đã nghe nói về cảm giác quay rất nhẹ của mẫu này, nhưng chưa có thông tin nào về cảm giác của bộ hãm mới, vì vậy đó chính là điều tôi háo hức và tò mò nhất.
Khi một chiếc máy nhẹ hơn, nó cho cảm giác khác biệt, nhưng đó không phải là cảm giác mới mẻ, vì tâm trí tôi đã biết cảm giác đó thế nào. Tương tự, khi một máy mạnh hơn, nó cũng cho cảm giác khác, nhưng tôi cũng đã từng trải nghiệm "sức mạnh" đó rồi.
Lần này thì khác, bởi vì hệ thống hãm truyền thống đã bị thay thế hoàn toàn bằng một hệ thống hãm con lăn kim loại, và tôi chưa từng có bất kỳ trải nghiệm tham chiếu nào trước đó trong đầu.
Tôi cầm một mẫu 18000, siết chặt núm phanh, sau đó xoay spool và để luồng dữ liệu hoàn toàn mới tràn vào não…
Thật khó để truyền tải cảm giác bằng lời, nhưng đây là nỗ lực tốt nhất của tôi: Thay vì cảm giác lực cản đến từ ma sát, thì với DRD, cảm giác giống như đang chống lại trọng lượng, chỉ có một chút ma sát nhẹ. Đây là một cảm giác cực kỳ khác thường và phi truyền thống, và tôi rất háo hức được trải nghiệm nó khi câu cá thực tế.
Tôi sau đó chuyển sang mẫu 20.000, cảm giác hãm tương tự, nhưng tôi tiếp tục tăng lực hãm lên để thỏa mãn sự tò mò cuối cùng của mình, đó là công suất hãm tối đa.
Tất nhiên, không thể xác định chính xác lực hãm nếu không gắn máy vào cần và có dây trên ống dây (spool), nhưng với kinh nghiệm, tôi có thể ước đoán tương đối bằng cách xoay spool bằng tay, rồi so sánh trong đầu với các mẫu máy mà tôi biết rõ công suất hãm.
Đây chỉ là con số ước lượng, nên bạn đừng coi đây là số liệu chính xác nhé.
![]() |
| Hệ thống DRD trên mẫu Saltiga cỡ lớn cho ra lực hãm mà tôi ước lượng là vượt qua 50 kg (110 lbs) |
Hệ thống DRD trên mẫu Saltiga cỡ lớn cho ra lực hãm mà tôi ước lượng là vượt qua 50 kg (110 lbs), và tôi thậm chí không nhận được những “cảnh báo” cổ điển cho thấy mình nên dừng siết núm lại. Nghĩa là tôi vẫn có thể siết thêm, nhưng thấy chẳng có lý do gì để làm vậy.
Nếu bạn nghĩ tôi sai vì không thể nào xoay spool với lực phanh cao như vậy, thì hãy xem các video tập thể hình tôi đã chia sẻ trong thông điệp Giáng Sinh, để có thể đánh giá chính xác hơn khi tôi nói về các giới hạn thể chất trong câu cá.
![]() |
| Đây là máy nguyên mẫu và đã được đánh dấu rõ ràng... |
Đây là dấu hiệu nhận biết. Các triển lãm ở Nhật Bản là nơi ra mắt thực sự của các mẫu máy trước khi bước vào sản xuất, không giống như triển lãm ở nước ngoài thường diễn ra khi máy đã vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, và thường là máy sản xuất thật.
Vì vậy, cảm giác hãm tôi trải nghiệm trên các mẫu nguyên mẫu này có thể sẽ được điều chỉnh nhẹ lại khi bước vào sản xuất.
Thực tế là khi tôi đang gõ những dòng này vào tuần cuối tháng 3, các mẫu Saltiga sản xuất thương mại đầu tiên đã được lắp ráp, và các mẫu lớn đã được thay đổi đủ nhiều để cần cập nhật lại trọng lượng quảng cáo ban đầu.
Các website chính thức của Daiwa đang được cập nhật theo các con số này.
Về hệ thống hãm DRD, tôi được cho biết rằng nó sẽ yêu cầu bảo trì toàn diện sau khi xả ra 3.000 m dây dưới áp lực 10 kg (22 lbs). Với những người câu cá thường xuyên, điều này có thể xảy ra mỗi vài tháng.
Vì thế, Daiwa sẽ hướng dẫn chúng ta tự thực hiện bảo trì, và sẽ bán loại mỡ
phanh chuyên dụng gọi là “DRD grease” cho mục đích này.
Họ nói rằng nếu DRD không được bảo dưỡng đúng hạn, thì nó sẽ “phát ra âm thanh và cảm giác bất thường,” mà theo tôi đồng nghĩa với việc hư hỏng nhanh và sửa chữa tốn kém.
Tôi sẽ không có cơ hội nói sâu về điều này cho đến khi bài đánh giá hoàn chỉnh được viết ra, nên trong thời gian đó, hãy làm theo đúng hướng dẫn của Daiwa, và chỉ sử dụng loại mỡ DRD chính hãng, bất kể ai đó có nói gì để bán mỡ của họ đi nữa.
Tôi không nói rằng dùng mỡ khác sẽ có vấn đề, tôi chỉ nói rằng chúng ta chưa biết gì cả, nên đừng liều, hãy dùng đúng loại được phê duyệt của Daiwa cho đến khi có đủ trải nghiệm để đưa ra kết luận.
![]() |
| SLPWORKS (Tôi nghịch ngợm dàn máy Saltiga hoành tráng và tìm hiểu về chúng) |
Khi tôi đứng đó nghịch ngợm dàn máy Saltiga hoành tráng và tìm hiểu về chúng, tôi có chút hụt hẫng với Shimano vì họ chỉ ra mắt đúng ba mẫu Stella SW, và tất cả đều thuộc cùng một phân khúc kích thước, trong đó có tới hai mẫu là size 10.000.
Giá như họ có một dàn sản phẩm đầy đủ như Saltiga, chắc chắn tôi đã có gấp đôi niềm vui để khám phá, so sánh và chia sẻ với các bạn về các tính năng cũng như khả năng của từng mẫu máy đó.
Tôi hơi lạc đề một chút, nhưng thôi cũng không sao – vì đây là lần lạc đề đầu tiên trong bài viết dài dằng dặc này.
Một số quyền lợi đặc biệt chỉ dành riêng cho thành viên của chương trình "Flagship Service", những người sở hữu các máy cao cấp đạt chuẩn, bao gồm Saltiga 2025 – và một tấm bảng kim loại đặt trên bàn thể hiện rõ điều đó.
VietnamFishingReview