Saragosa SW-A 2020, chiếc spinning reel đáng giá nhất của Shimano ( phần 4 )

Apr 18, 2025 01:30:41

 1- Rotor Cỡ Lớn Trên Saragosa SW-A – Lợi Hay Hại?

2020 Saragosa có Rotor lớn hơn

Kích thước rotor lớn hơn bình thường:  Trên các mẫu 18K và 20K, Shimano đã dùng chung rotor với phiên bản 25K – mẫu máy có ống dây rất lớn. Điều này làm cho rotor của 18K và 20K rộng hơn mức cần thiết so với kích thước thực tế của chúng. Shimano chọn thiết kế này có lẽ để tiết kiệm chi phí sản xuất, vì sử dụng chung rotor giúp đơn giản hóa quy trình sản xuất. Bên cạnh đó, Rotor lớn hơn giúp phân phối lực đều hơn khi đối mặt với những con cá khủng.

2- Hệ Thống Chống Nước Sau Rotor – Saragosa SW-A

Khả năng chống nước, bụi bẩn tốt hơn

Phía sau rotor, Shimano đã tăng cường khả năng chống nước bằng một loạt các chi tiết đáng chú ý:
-  Vòng đệm O-ring (mũi tên đỏ): Giúp bảo vệ kết nối giữa cổ rotor và ống lót của bộ chống quay ngược; đồng thời giúp ngăn nước và bụi bẩn xâm nhập, duy trì độ bền lâu dài.
Ống lót của bộ chống quay ngược (mũi tên xanh): Được bao bọc bởi hệ thống gioăng chống nước 4 lớp – thiết kế tương tự Stella SW 2019, giúp ngăn chặn hơi nước và muối biển xâm nhập vào bộ chống quay ngược, một trong những điểm yếu tiềm ẩn trên máy câu spinning.

So sánh với Stella SW 2019

Vòng đệm chống nước thậm chì còn cải tiến hơn so với Stella Sw 2019

Stella SW 2019 cũng có hệ thống gioăng 4 lớp tại khu vực này, nhưng không có vòng đệm O-ring bổ sung như trên Saragosa SW-A. Điều này cho thấy Shimano không cắt giảm tính năng chống nước trên Saragosa, thậm chí còn cải tiến thêm so với mẫu cao cấp nhất!

Chi tiết hệ thống gioăng chống nước 4 lớp

Đây là góc nhìn cận cảnh hơn về hệ thống gioăng chống nước 4 lớp, dành cho những ai chưa thấy trong các bài đánh giá trước.

  • Lớp bảo vệ đầu tiên là một vách đứng (mũi tên đỏ), có nhiệm vụ đẩy lùi các giọt nước nhỏ.
  • Nếu lượng nước quá lớn khiến vách này không thể ngăn cản hoàn toàn, lớp bảo vệ thứ hai sẽ là một gờ cao su (mũi tên xanh) ôm sát quanh ống lót.
  • Trong trường hợp nước có áp lực cao hơn, chẳng hạn khi máy bị ngập nước trong thời gian ngắn, một phần nước có thể vượt qua gờ cao su. Lúc này, lớp bảo vệ thứ ba sẽ là một rãnh chứa đầy mỡ bôi trơn (mũi tên xanh lá), giúp giữ lại và ngăn nước tiến sâu hơn.
  • Nếu nước tiếp tục vượt qua cả ba lớp trên, nó sẽ gặp lớp bảo vệ thứ tư, chính là mép dưới cùng của gioăng chống nước (mũi tên vàng). Tuy nhiên, khả năng nước có thể lọt qua đến mức này là rất thấp, trừ khi máy bị lắp ráp sai hoặc gioăng bị hư hỏng nghiêm trọng.
Lắp ống lót vào gioăng từ phía sau để nó ôm sát, tạo độ bảo vệ chắc chắn mà không ảnh hưởng đến khả năng chống nước

Khi lắp đặt, nếu đặt ống lót vào gioăng từ phía trước, có thể gây biến dạng hoặc làm hở gioăng, khiến khả năng chống nước bị giảm sút. Lắp từ phía sau để gioăng ôm sát toàn bộ ống lót, đảm bảo không có khe hở.

Nắp bảo vệ bộ ly hợp được thiết kế với khả năng chống nước tối ưu
  • Lớp gioăng 4 cấp bảo vệ từ bên trong, ngăn nước xâm nhập vào bộ ly hợp.
  • Mépi nắp ôm khít quanh vòng đệm O-ring (mũi tên xanh), giúp tăng cường khả năng chống thấm.
  • Các ốc vít cố định nắp cũng được trang bị gioăng cao su riêng (mũi tên đỏ), ngăn nước rò rỉ qua các khe nhỏ.

Toàn bộ thiết kế này tương tự hệ thống chống nước trên Stella SW 2019

Hệ thống chống quay ngược này đã xuất hiện trước cả dòng Saragosa

Bộ chống quay ngược (anti-reverse clutch) của Saragosa SW-A được thiết kế với vỏ nhựa và lắp bên ngoài, đây là đặc điểm đã có từ khi dòng máy này ra mắt vào năm 2008. Sau nhiều năm sử dụng thực tế, thiết kế này đã chứng minh được độ bền cao và khả năng hoạt động đáng tin cậy

Trên thực tế, hệ thống chống quay ngược này đã xuất hiện trước cả dòng Saragosa. Shimano từng sử dụng thiết kế này trên các mẫu Stella nước mặn từ năm 1995 đến 2007. Tuy nhiên, đến năm 2008, hãng đã nâng cấp Stella SW bằng cách tích hợp trực tiếp vòng thép của bộ ly hợp vào khung máy, giúp cải thiện lực bám giữa bộ chống quay ngược và bánh răng pinion, từ đó tăng độ bền và hiệu suất hoạt động.

Đến năm 2019, Shimano bất ngờ đưa thiết kế chống quay ngược này trở lại trên Stella SW 2019. Dù không phải là hệ thống mạnh mẽ nhất hiện nay, nhưng việc Saragosa SW-A được trang bị bộ ly hợp tương tự dòng Stella SW cao cấp – vốn có giá hàng nghìn đô – đã giúp nâng tầm giá trị của nó trong mắt người dùng.

Bộ ly hợp (clutch) được gắn vào hộp số thông qua các trụ cố định đảm bảo sự chắc chắn

Trên các mẫu 18K/20K/25K, bộ ly hợp (clutch) được gắn vào hộp số thông qua các trụ cố định, ăn khớp với các lỗ tương ứng, cùng với 4 ốc vít để đảm bảo sự chắc chắn.

Ở các mẫu cỡ trung như 8K/10K/14K, Shimano đã gia cố thêm các điểm neo giữ, giúp tăng độ ổn định giữa bộ ly hợp và thân máy. Đây là một cải tiến đáng kể so với Saragosa 2014 cỡ trung, thậm chí còn vượt trội hơn Stella SW 2019 cỡ trung – vốn có ít điểm neo hơn để cố định bộ ly hợp vào thân máy.

Lý do cho nâng cấp này khá dễ hiểu:

Trên các mẫu lớn 18K/20K/25K, vỏ bộ ly hợp có đủ vật liệu để tạo liên kết chắc chắn với hộp số. Tuy nhiên, ở các mẫu cỡ trung, kích thước nhỏ hơn khiến diện tích tiếp xúc bị hạn chế. Do đó, Shimano đã bổ sung thêm các điểm neo để tăng cường độ bền và sự ổn định.

Trước đây, khi đánh giá Stella SW 2019 cỡ trung, tôi từng không hài lòng với cách bộ ly hợp được lắp ráp trên các mẫu này. Vì vậy, tôi rất ấn tượng khi thấy Saragosa SW-A cỡ trung đã được cải tiến đáng kể.

Có vẻ như trong 20 tháng giữa hai thế hệ, Shimano vẫn không ngừng đổi mới, và một lần nữa, tôi phải dành lời khen ngợi cho sự xuất sắc của họ.

Cơ chế hoạt động bên trong của bộ ly hợp

Tạm dừng một chút để chiêm ngưỡng cơ chế hoạt động bên trong của bộ ly hợp:

  • Thiết kế này cho phép bánh răng pinion xoay theo chiều đúng mà không gặp nhiều ma sát.
  • Nhưng ngay khi nó cố gắng xoay ngược lại, các xi-lanh hãm sẽ lập tức kích hoạt, ngăn chặn chuyển động một cách mượt mà và tức thời.

Một cơ chế hiệu quả và tinh tế, giúp đảm bảo sự ổn định tuyệt đối trong quá trình vận hành!

Lò xo kim loại còn giúp điều chỉnh xi-lanh để bù đắp sự hao mòn của các bộ phận chuyển động

Mỗi xi-lanh hãm đều có một lò xo kim loại riêng biệt

Không giống như lò xo nhựa trên các bộ ly hợp rẻ tiền, lò xo kim loại này không bị mất độ đàn hồi theo thời gian. Nhờ đó, chúng luôn kích hoạt ngay lập tức, đảm bảo phản ứng nhanh và chính xác. Sau nhiều năm sử dụng, lò xo kim loại còn giúp điều chỉnh xi-lanh để bù đắp sự hao mòn của các bộ phận chuyển động, duy trì hiệu suất ổn định và kéo dài tuổi thọ bộ ly hợp. Một thiết kế nhỏ nhưng mang lại lợi ích lớn!

Vòng bi chính được lắp khít trong vỏ, giúp rotor cực kỳ ổn định

Vòng bi chính được lắp khít trong vỏ, giúp rotor cực kỳ ổn định.  Chúng có độ chính xác cao, hạn chế rung lắc khi vận hành. Chúng cũng khít hơn so với nhiều mẫu Shimano cao cấp mà tôi từng sử dụng trước đây, giúp cải thiện độ bền và giúp máy vận hành mượt mà hơn dưới tải nặng.

Tháo vòng hãm rotor (mũi tên đỏ) để mở hộp số.
Vòng cao su này được kích hoạt bởi một cần gạt (mũi tên xanh) mỗi khi mở càng để ném mồi

Tháo vòng hãm rotor (mũi tên đỏ) để mở hộp số. Vòng cao su này được kích hoạt bởi một cần gạt (mũi tên xanh) mỗi khi mở càng để ném mồi. Giữ rotor đứng yên khi bạn vung cần, đảm bảo cú ném chính xác và ổn định. Tất cả các mẫu Saragosa SW-A đều có hãm rotor, dù không thực sự cần thiết vì máy không có chế độ tự đóng càng – chỉ có thể đóng bằng tay.

HẾT PHẦN 4
THEO ALAN HAWK – NHÀ PHÂN TÍCH MÁY CÂU NỔI TIẾNG NGƯỜI MỸ

VietnamFishingReview