Daiwa đã làm cho SALTIGA 15HL-SJ thay đổi như thế nào? (Phần 1)

Jul 10, 2022 14:29:21

Đó là vấn đề đang được rất nhiều câu thủ quan tâm, nhất là những câu thủ chuyên câu slow jigging khi trong chuỗi sản phẩm của dòng máy Saltiga trứ danh này có model chuyên dành cho Slow Jigging – model 15HL-SJ

Sự thay đổi thứ nhất, theo người viết, đó là bộ phận thiết kế máy. Ngoài các kỹ sư truyền thống của Daiwa, còn có sự hợp tác chặt chẽ của Kazushige Shimizu, một Pro –angler nổi tiếng của Nhật Bản, người chuyên câu slow Jigging. Vì thế, không ngạc nhiên khi Saltiga 15HL-SJ có rất nhiều sự thay đổi phù hợp với kỹ thuật câu vốn phải đương đầu với rất nhiều sự cam go, khó khăn trên ngư trường.

Ông Kazushige Shimizu, Pro–angler nổi tiếng của Nhật Bản tham gia vào đội thiết kế 22 Saltiga 15HL-SJ

Có 3 mục tiêu chính mà SALTIGA15 thế hệ 2022 được thiết kế để dành được đó là TOUCH – DRIVE – CONTROL – hiểu đơn giản, đó là thiết kế làm sao để máy đạt được 3 điều:

+ Thứ nhất: Hiệu suất thu dây mượt mà, êm ái và bền. Và khả năng thu dây đó phải ở trong suốt vòng đời của máy chứ không phải chỉ khi còn mới. Về độ bền, có rất nhiều cải tiến để máy được bền hơn thế hệ trước, xin lấy một ví dụ cụ thể về một trong những bộ phận hoạt động nhiều nhất của máy Jig này đó là khớp ly hợp (clutch) hay nói theo ngôn ngữ của dân câu đó là “lẫy xả dây”. Nhờ kết cấu mới của khung máy, bộ phận này không chỉ bền hơn mà còn có khả năng chặn lại các chất bẩn trong nước xâm nhập vào máy gây hư máy.

+ Thứ hai: Đó là hiệu suất quay. Khi quay thu dây, người câu cảm nhận được ngay sự mạnh mẽ, êm ái và thoải mái. Và câu thủ có thể liên tục thu dây trong một thời gian dài mà không mệt mỏi, đặc biệt là không bị hao tổn sức lực khi chiến đấu với cá lớn.

+ Thứ ba là khả năng điều khiển của máy: với thiết kế nhỏ, gọn, nhẹ và rất cân bằng với cần Slow Jig, ngay khi cầm máy lên, người dùng sẽ thấy rất vừa tay; mọi bộ phận của máy, nhất là clutch (cái gạt xả dây) và star drag (bộ hãm hình sao) được thiết kế cực kỳ logic, đúng vị trí, rất dễ sử dụng nên sẽ không mệt mỏi nếu cầm lâu.

Vậy máy câu slow Jig song trục này có gì? Daiwa cho rằng nó là sự kết hợp cao của ba yếu tố chính. Đó là, hiệu suất thu dây đóng vai trò là tâm điểm; độ bnhiệu suất hoạt động. Ba yếu tố này hòa quyện, hiệp lực với nhau tạo nên hiệu suất cao hơn nữa. Ví dụ, một khung máy chắc chắn với độ bền cao sẽ làm cho bánh răng không bị biến dạng và sẽ tham gia vào hành trình tạo ra hiệu suất thu dây trơn mượt của máy.

VẬY DAIWA ĐÃ LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHO SALTIGA 15HL-SJ THAY ĐỔI?

Trước hết ta nói về CÔNG NGHỆ
Vào năm 2021, Daiwa đã đưa ra ý tưởng thiết kế có tên "Hyper Drive Design" như là tiêu chuẩn tương lai của dòng máy câu song trục này. Mục đích là để theo đuổi các chuẩn mực: "mạnh mẽ", "nhẹ nhàng" và "mượt mà" trong suốt vòng đời của máy. Công nghệ này được áp dụng cho dòng máy IC Sltiga thế hệ 2021, dòng máy “đỉnh” nhất của Daiwa thời điểm đó.

Và vào năm 2022, với Saltiga 15/15-SJ - chuyên cho Slow Jigging với những đòi hỏi khắt khe hơn, chắc chắn được sở hữu công nghệ trứ danh này. Dại diện nhóm thiết kế của Daiwa nói rằng: “Ngay tại thời điểm bạn thu dây, jigging và chiến đấu với cá …bạn đã có thể trải nghiệm được sự khác biệt vượt trội!”.

Ứng dụng công nghệ HYPER DRIVE DEGIGEAR cho bộ truyền động (bánh răng)

Công nghệ Hyper-Driver Digigear áp dụng cho hệ thống bánh răng

Saltiga 15/15-SJ  có hệ thống bánh răng được thiết kế mới theo công nghệ Hyper Drive Digigear, cho máy có khả năng quay thu dây nhẹ, êm nhưng mạnh mẽ, thoải mái; đồng thời duy trì khả năng này suốt vòng đời của máy. Công nghệ bánh răng độc đáo này của Daiwa hỗ trợ rất lớn cho câu thủ. Chúng ta hãy quan sát chi tiết từng cơ phận của bộ truyền động này để thấy Hyper Drive Degigear được thực thi như thế nào trên đó.

+ Thay đổi mặt răng của bánh răng
Như đã nói ở phần trên, ở 22Saltiga 15/15-SJ, yêu cầu về độ bền là một trong ba yêu cầu chính để thay đổi dòng máy này. Do đó, cả bánh răng lớn và nhỏ đều được cải tiến độ bền. Vì thế, kích thước răng của bánh răng, cái mà liên quan trực tiếp đến độ bền, được thiết kế để tăng tỷ lệ khớp nhau mà không làm cho răng nhỏ đi (đường cắt của răng sâu và nhỏ hơn, không làm cho cả bánh răng nhỏ hơn, chính vì vậy nó tạo ra độ khít và độ êm mượt). Với công nghệ Hyper Drive Digigear, từng răng một đã được cắt một cách chính xác; các khớp răng của bánh răng lớn và nhỏ khớp nhau chặt chẽ và chuyển động quay được truyền một cách trơn tru. “Bằng cách cải tiến cả bánh răng truyền động và bánh răng chủ động, chúng tôi đã đạt được hiệu suất quay chưa từng có ở một dòng máy jigging”, đại diện Daiwa nói.

+ Thay đổi đường kính của bánh răng truyền động (lớn hơn 5,2% so với máy ngang thông thường)

Trên: Bánh răng truyền động của 22 Saltiga 15/15 SJ và 21 Saltiga IC 300; Dưới: bảng so sánh độ ồn 

Không dừng lại ở đó, để tìm kiếm sức quay mạnh mẽ hơn nữa, Daiwa quyết định tăng đường kính bánh răng truyền động, vì thế, thiết kế các bộ phận bên trong bao gồm hộp số, trục bánh răng truyền động, bánh răng nhỏ cũng phải thay đổi, và phải đạt yêu cầu: nhỏ nhất có thể nhưng vẫn phải mạnh, từ đó tìm ra kích thước tối ưu để đạt được cả hai yêu cầu trên. Kết quả là bánh răng truyền động (bánh lớn) ở 22 SALTIGA lớn hơn 5,2% so với máy câu ngang thông thường và so với 21 SALTIGA IC300 đã được tinh chỉnh kỹ lưỡng về hiệu suất vận hành thì nó lớn hơn 14,4%. 22SALTIGA có bánh răng truyền động lớn nhất từ trước đến nay. “Chúng tôi muốn bạn trải nghiệm sức mạnh thu dây áp đảo của máy”. Đại diện Daiwa bày tỏ.

So sánh độ ồn khi quay
Ảnh trên cho thấy kết quả đo độ ồn của bánh răng trong quá trình quay thu dây (cảm nhận được độ mạnh khi xoay tay quay v.v.); chiều rộng của dao động càng nhỏ thì càng ít tiếng ồn. So với bánh răng thông thường, độ ồn của bánh răng kỹ thuật số Hyper drive Digigear đã được giảm đáng kể, giảm xuống 50% hoặc ít hơn (so với các sản phẩm máy của Daiwa). 

 

Hình dạng răng của bánh răng ở Saltiga thế hệ trước (ảnh trên) và 22 Saltiga 15/15SJ (ảnh dưới)

Quan sát hai hình ảnh trên, ta thấy rõ răng của bánh răng truyền động của 22 Saltiga 15 có hình viên đạn nhằm cung cấp một lực ép tối ưu; tỷ lệ khớp với bánh răng chủ động (bánh răng nhỏ) được cải thiện mà không lãng phí lực. Răng mới có góc ép nhẹ hơn để đạt được cả hai điều: chuyển động quay trơn mượt và độ bền tuyệt vời.

Nhưng đội ngũ thiết kế của Daiwa vẫn trăn trở: “Làm thế nào để khả năng thu dây của máy mượt mà hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa? Nếu tăng sức mạnh của bánh răng truyền động chỉ bằng cách tăng kích thước thì chưa đủ. Hơn nữa, ngay cả khi độ chính xác của bánh răng chủ động được cải thiện, nó cũng thiếu một cú đánh quyết định. Như trong đời sống, mỗi cá nhân tài giỏi riêng lẻ nếu không biết kết hợp lại với nhau để hỗ trợ bổ sung cho nhau thì cũng khó trở thành người giỏi nhất”. Với những suy nghĩ đó, ý tưởng kết hợp để tạo nên bước đột phá lớn đã được sinh ra: Đó là góc nén trên mặt răng cưa.

Góc nén trên mặt răng cưa là sự sắp đặt độc đáo, có một không hai của DAIWA

Có thể nói đó là sự sắp đặt độc đáo, có một không hai của DAIWA. Để tạo ra chuyển động quay trơn êm, các răng cưa phải có tỉ lệ khớp nhau cao. Ở các dòng máy ngang thông thường, để làm điều này, Daiwa cho tăng số lượng răng cưa của bánh răng lên cùng với tăng chiều cao cho mỗi răng. Và kết quả cũng đã rất tuyệt vời. Nhưng với 22 Saltiga 15 họ không muốn dừng lại ở đó. Daiwa đã sử dụng góc nén để làm tăng tỉ lệ khớp nhau của các bánh răng

Thông thường, khi bánh răng truyền động (drive gear) và bánh răng chủ động (pinion gear) ăn khớp vào nhau để tạo chuyển động quay, cơ chế tiếp xúc tối đa của các mặt răng với nhau là 02 lần. Tuy nhiên, ở  góc nén mới của DAIWA, cơ chế này tăng lên 03 lần bên cạnh các tiếp xúc rải rác khác giúp gia tăng mức độ ăn khớp và cải thiện được độ bền cho các mặt răng.

ảnh trái: Kết quả kiểm tra độ bền của bánh răng pinion thông thường
Ảnh phải: Kết quả kiểm tra độ bền của bánh răng 22 Saltiga 15

Bánh răng chủ động (Pinion) của 22 Saltiga 15 cũng thay đổi đáng kể
Cùng với bánh răng truyền động (Drive gear), bánh răng chủ động (Pinion) là một bộ phận siêu quan trọng đối với máy câu. Mặt răng của bánh răng chủ động cũng được cắt chính xác bằng công nghệ Hyper Drive giống như mặt răng của bánh răng truyền động. Hơn nữa, có một loại vật liệu đặc biệt đã được sử dụng cho bánh răng pinion này. Các vấn đề như bị ăn mòn, vướng, tắc và sứt, mẻ giảm đáng kể. 

Hai bức ảnh trên là kết quả thử nghiệm khi cho hai dòng máy thế hệ cũ, mới cùng vận hành trong môi trường khắc nghiệt. Có thể nhìn thấy một đám muối đọng lại trên bề mặt răng của bánh răng Pinion máy thường (ảnh trái). Muối va cát đọng sẽ có thể làm cho bánh răng bị ăn mòn hoặc bị sứt sau một thời gian. Ảnh phải là bánh răng Pinion của 22 saltiga 15, hoàn toàn không bị đọng muối hoặc cát, giúp cho bánh răng bền hơn và quay êm mượt dài lâu.

Công nghệ hỗ trợ HYPER DOUBLE SUPPORT (hỗ trợ hai điểm) giúp 22 Saltiga 15 duy trì khả năng thu dây êm ái và nhẹ nhàng

Công nghệ HYPER DOUBLE SUPPORT hỗ trợ hai đầu bánh răng pinion

Có thể hiểu, đây là công nghệ nhằm hỗ trợ bánh răng chủ động (pinion) nhằm duy trì cho máy khả năng thu dây êm mượt, mạnh mẽ dài lâu.Daiwa đã sử dụng bạc đạn cho cả hai đầu bánh răng chủ động. Đây là một kỹ thuật quan trọng nhằm truyền lực từ tay quay vào ống dây mà không làm suy giảm lực. Hiệu suất truyền lực được nâng lên đáng kể, người dùng cảm nhận ngay sự mạnh mẽ khi quay thu dây dù có tải lớn ở đầu dây. Daiwa cũng đã tăng đường kính cho bánh răng Pinion lên 6,2% so với loại thường do bánh răng truyền động của 22Saltiga 15 đã tăng lên. Đà quay/ độ trì nặng khi mới khởi động quay giảm khoảng 20% và 22Saltiga 15 tự hào có đà khởi động nhẹ nhất. Nguồn sức mạnh này rất hữu ích, không chỉ khi kéo cá lớn mà cả khi câu thủ muốn thu hẹp khoảng cách dù chỉ một chút.

Công nghệ Hyper Armed Housing hỗ trợ độ chính xác cao, độ cứng cao cho các bánh răng và khung máy
Khung máy được kiến tạo rất chắc chắn với độ chính xác và độ cứng cao, nhằm tạo ra sức mạnh nhờ sự vững chải, không bị rung, lắc; không bị uốn cong ngay cả khi chịu tải cao. Khung máy siêu cứng (FULL-AL). Yêu cầu cho vật liệu làm khung máy là kim loại nhưng 22SALTIGA 15/15-SJ được làm bằng hợp kim nhôm, được cắt hoàn toàn bằng máy, tạo ra độ cứng cao vượt trội.

Thân máy được kiến tạo rất chắc chắn với độ chính xác và độ cứng cao

Thân máy được kiến tạo rất chắc chắn với độ chính xác và độ cứng cao, nhằm tạo ra sức mạnh nhờ sự vững chải, không bị rung, lắc; không bị uốn cong ngay cả khi chịu tải cao. Khung máy siêu cứng (FULL-AL). Yêu cầu cho vật liệu làm khung máy là kim loại nhưng 22SALTIGA 15/15-SJ được làm bằng hợp kim nhôm, được cắt hoàn toàn bằng máy, tạo ra độ cứng cao vượt trội.

Công nghệ Hyper Touch Clutch giúp cho Bộ ly hợp (cần gạt nhả dây) của 22 Saltiga 15 có độ bền cực cao, vận hành trôi chảy

Bộ ly hợp (cần gạt nhả dây) của 22 Saltiga 15 có độ bền cực cao, vận hành trôi chảy

Bộ ly hợp có độ bền cao
Bộ ly hợp (cần gạt nhả dây) của máy câu ngang là một trong những bộ phận hoạt động nhiều nhất. Là bộ phận đóng/ mở với thế giới nước mặn nên dễ bị kẹt hoặc hư hỏng sau một thời gian dài sử dụng. Nguyên nhân chính gây ra sự cố ở bộ ly hợp là do các cơ phận bên trong của bộ ly hợp này bị ăn mòn hoặc bị kẹt do nước biển xâm nhập qua khe hở giữa ống dây và khung máy. Để cho bộ phận này làm việc luôn trơn êm và bền bỉ với thời gian, Daiwa đã có ý tưởng vô cùng độc  đáo: Đó là ngay khi chuyển chiếc cần gạt này từ chế độ BẬT sang TẮT, các bộ phận bên trong hoạt động ngay lập tức, cùng nhau, để ngắt kết nối giữa bánh răng chủ động (pinion) với ống dây; chuyển sang chế độ free-spoon và quay thu dây. DAIWA đã cải thiện hệ thống ly hợp cho máy ngang trong nhiều năm và đã đạt được một sự hoàn chỉnh cho bộ ly hợp siêu cứng này.

Bộ ly hợp (cần gạt nhả dây) rất bền và gần như không bao giờ bị kẹt, hư hỏng theo thời gian

Ban thiết kế của Daiwa nhận thấy, khi BẬT ⇔ TẮT bộ ly hợp, phạm vi chuyển động của ngón tay cái khá rộng, gây mệt mỏi; và họ đã thiết kế lại; hai vấn đề chính sau đó được thực hiện: Một là cải tiến góc hoạt động của cần gạt khi BẬT ⇔ TẮT; hai là thay đổi hình dạng của cần gạt. Họ kiểm tra, thử nghiệm chiều cao, chiều rộng, chiều dài… của cần gạt, rà soát độ nhẵn mịn khi chạm vào và yêu cầu đánh bóng kỹ lưỡng, tinh lọc kỹ lưỡng và tối ưu hóa những bộ phận liên quan từng li từng tí một. Tất cả là để giảm bớt gánh nặng cho người câu.

Biểu đồ mô tả phương thức hoạt động của bộ ly hợp (cần gạt nhã dây)

Cải tiến độ bền cho bộ ly hợp (cần gạt nhả dây) bằng cách nào?
Trong bộ ly hợp, có các cơ phận làm việc cùng với bánh răng Pinion, đó là đĩa ly hợp. Daiwa đã tập trung vào bộ phận này để nâng cao hơn nữa độ bền cho bộ ly hợp. Như trước đây, đĩa ly hợp được Daiwa áp dụng kết cấu 02 tấm, trong đó, 01 tấm làm bằng thép không gỉ có độ bền và khả năng chống ăn mòn tuyệt vời; tấm kia là tấm ly hợp mới làm bằng vật liệu khác được xếp chồng lên tấm kim loại thép. Chúng có hai vai trò:  thứ nhất là hoạt động như một lớp cách nhiệt; cải thiện khả năng chống ăn mòn bằng cách ngăn tấm ly hợp và tấm làm bằng thép không gỉ cọ xát trực tiếp với nhau. Thứ hai là giảm ma sát khi bộ ly hợp hoạt động; nếu chỉ dùng một đĩa đơn bằng thép, khi muốn tắt ly hợp, đôi khi rất khó để ngắt vì có ma sát giữa các thành phần kim loại. Cấu trúc mới của bộ ly hợp 22 Saltiga 15 là một trong những niềm tự hào của đội ngũ thiết kế.

Công nghệ Anode Protection giúp máy duy trì độ bền lâu dài

Tấm Anode protection (làm bằng kẽm), có nhiệm vụ làm giảm thiểu sự ăn mòn kim loại

22SALTIGA15 / 15-SJ được bổ sung công nghệ mới để duy trì độ bền lâu dài, đó là một tấm Anode protection (làm bằng kẽm), có nhiệm vụ làm giảm thiểu sự ăn mòn kim loại (nhôm) của vỏ máy. Tấm Anode protection được gắn trên tấm nhôm đặt ở phía hộp số (ảnh). Đây là công nghệ có tên kỹ thuật là "anti-corrosion anode" có tác dụng bảo vệ các cơ phận bên ngoài máy không bị ăn mòn điện hóa. "Anode protection” được nghiên cứu sử dụng cho các dòng máy câu Daiwa. Và 22SALTIGA15/15-SJ là máy đầu tiên được ứng dụng công nghệ này. Tất nhiên sau khi dùng máy, việc bảo dưỡng bình thường như rửa kỹ để loại bỏ muối cho máy và cho tấm kẽm này là cần thiết. Ngoài ra, sau thời gian dài sử dụng, lớp " Anode protection” cũng bị ăn mòn và cần phải thay. Nó cũng rất dễ thay, vì tấm kẽm này được gắn bằng hai ốc vít. Hãng Daiwa cũng đưa ra những khuyến cáo dành riêng cho tấm Anode protection như sau:
+ Anode protection không thể ngăn chặn hoàn toàn sự rỉ sét và ăn mòn cho toàn bộ thân máy
+ Anode protection không cần bảo trì.
+ Tấm Anode protection sẽ mòn dần trong quá trình sử dụng và có thể thay thế tấm khác rất dễ dàng. Tốc độ mòn này phụ thuộc vào điều kiện sử dụng. Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và chăm sóc trong sách hướng dẫn.
+ Không được phủ sơn lên tấm Anode protection, nếu không, tác dụng chống ăn mòn sẽ bị mất. 

Công nghệ bạc đạn Magsealed

Magsealed là công nghệ được tạo ra để chống thấm nước bằng chất lỏng từ tính (dầu mag)

Magsealed là công nghệ được tạo ra để chống thấm nước bằng chất lỏng từ tính (dầu mag). Hơn hết, sự xâm nhập của muối và chất bẩn từ nước biển vào bên trong bạc đạn một cách trực tiếp sẽ làm giảm hiệu suất quay. Vì thế, Magsealed cho bạc đạn đã được phát triển. Do cấu tạo của máy câu nên việc nước biển xâm nhập vào máy qua khe giữa ống dây và thân máy là điều không thể tránh khỏi, và bạc đạn ở phía tay quay có bánh răng Pinion bị ảnh hưởng nhiều nhất khi bị nhiễm muối. Từ khi bạc đạn Magsealed được sử dụng ở những nơi khó bảo trì, độ bền của máy đã được cải thiện đáng kể. Tất nhiên 22SALTIGA15/15-SJ sở hữu bạc đạn Magsealed.

Công nghệ ATD tạo ra lực hãm có độ bền cao vận hành êm ái

Công nghệ ATD được sử dụng cho bộ hãm, vô cùng hiệu quả, ngay cả trong quá trình jigging

Công nghệ ATD được sử dụng cho bộ hãm, vô cùng hiệu quả, ngay cả trong quá trình jigging. Với các thông số kỹ thuật của vòng đệm carbon, nó không chỉ khởi động trơn tru mà còn giảm sự bám dính do ma sát nhiệt dưới tải trọng lớn. Lực hãm tối đa được cải thiện đáng kể so với máy câu ngang thông thường. Để phù hợp với một máy câu slow jig chuyên dụng luôn phải đương đầu với các tình huống khó, bộ hãm ATD được thiết kế riêng cho mỗi tỉ số truyền động: Tỷ số truyền động 6.3: hãm 10 kg; tỷ số truyền động 7.1: hãm 8 kg. Thêm vào đó, ngoài việc tạo ra một cái lẫy (ngàm) điều chỉnh hãm có khả năng phát ra âm thanh khi chỉnh hãm, thì một cái lẫy ở ngăn hãm cũng được thiết lập. Câu thủ luôn phải sẵn sàng thiết lập một mức hãm mạnh để tấn công và phòng thủ với những con cá lớn, vì thế, việc nắm bắt được tình hình của bộ hãm thông qua âm thanh lách cách phát ra từ bộ hãm khi con cá tháo chạy đột ngột rất có lợi cho người câu. Hơn nữa, bộ hãm hình sao (star drag) được thiết kế mới với các cánh bằng nhôm dài hơn, đường kính cũng lớn hơn, rất dễ vặn chặt hay nới lỏng… tất cả đã tạo nên một hệ thống vững chắc.

Còn tiếp

Hoàng Quốc Trí
VietnamFishingReview

* Mời các bạn xem Video: Ấn Tượng Daiwa 22 Saltiga 15- SJ trên kênh AloFihsing